Site icon tabidachi

#10. away from home

bạn hỏi mình, mùi vị của Tết xa nhà như thế nào.

mình nhớ năm 2018, là lần thứ hai mình lại ăn Tết ở Tokyo. năm năm kể từ lần đầu tiên. vậy mà vẫn không quen được. ngày 28 Tết ở phương xa thì cũng chỉ là ngày thường bạn biết đấy.  mọi thứ nó bình thường đến mức, mình quên mất rằng hôm đó đã là 28 Tết rồi.

vì rằng là, không có tiếng Ba Má nói chuyện dưới bếp bàn chuyện đêm ba mươi đi xem pháo hoa hay ở nhà coi một chương trình cuối năm, xuất hành rồi năm nay ai là người xông đất. cũng sẽ không tất bật chuẩn bị thứ này thứ kia, quần áo, năm nay nhà mình làm món gì ngon để đãi khách cho khác mọi năm. cũng sẽ không phài đi mua bao lì xì, đặng còn mừng tuổi cho sấp nhỏ trong nhà. hay là công ty nào cũng bận rộn hơn một chút, ai cũng muốn hoàn thành những chuyện còn dở dang của một năm cũ sắp hết, nên là có lúc mọi người cũng hay đùa với nhau rằng: “đang yên đang lành tự nhiên Tết đến”. đều những chuyện có hơi một chút phiền phức, xen lẫn với niềm bồi hồi của một năm cũ sắp qua, và năm mới sắp đến.

đối với những người xa nhà như mình, hay là với tất cả những người phải xa nhà của mình vào những ngày Tết, không có cơ hội được ở cạnh gia đình và người thân, trong thời khắc giao thời, thì chắc có lẽ điều khó tránh khỏi, là cảm giác tủi thân trong lòng. dù ít. hay nhiều.

nhưng rồi, bạn biết đấy, dù có đi xa ngàn dặm thì hình ảnh Tết nó vẫn nằm tròn trịa trong lòng mình. ở cách xa Việt Nam hơn 4000 cây số, thì cũng cố gắng mang Tết về nhà, qua cặp bánh chưng mua ở chợ Việt. rồi mình nấu một nồi măng khô, hay kho một nồi thịt kho hột vịt với nước dừa, thơm lừng. đêm 30, có thể quây quần ngồi ăn với mọi người trong nhà. có lẽ bữa ăn cuối năm, là đoạn đường ngắn nhất đưa mình gần với Tết hơn một chút.

có đôi khi, là, mình vui ở đâu thì Tết ở đấy.

hay có đôi khi, những đứa trẻ đi một chuyến thiên di, rời khỏi vòng tay người thân và bạn bè, chỉ là để nhận ra món quà được về nhà nó quý giá biết nhường nào.

ngày cứ đến và đi, thoáng chốc đã ở đây qua hơn ngàn ngày có lẻ.
mong cho lòng đủ tinh tươm để đón mùa xuân mới ghé qua.

Exit mobile version